HOTLINE: (08) 66 878 666

user_mobilelogo

(TBKTSG Online) – Việt Nam cam kết không áp dụng cơ chế kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) cho các nhà bán lẻ của Liên minh châu Âu (EU) sau 5 năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và EU (FTA VN-EU) có hiệu lực, theo bà Jana Herceg, Phó trưởng ban thương mại và kinh tế Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

t4

Buổi toạ đàm hôm 10-12 tại TPHCM - Ảnh: Thu Nguyệt


Trao đổi với TBKTSG Online sau buổi toạ đàm về FTA VN-EU do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức hôm 10-12 tại TPHCM, bà Jana Herceg cho biết nhiều công ty EU đã yêu cầu Việt Nam cần phải loại bỏ ENT cho doanh nghiệp EU để họ có thể mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam.


Bà Jana Herceg cho biết thêm bà hi vọng cam kết loại bỏ ENT này sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp EU và theo đó họ có thể đến đầu tư và mở rộng hơn tại thị trường Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ.


Theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), từ năm 2009, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn cho các nhà bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên, nếu muốn mở cơ sở bán lẻ thứ hai, nhà đầu tư nước ngoài phải đáp ứng quy định về ENT. Quy định này lâu nay được xem như là một rào cản để bảo hộ cho doanh nghiệp trong nước.


Hiện các nhà bán lẻ nước ngoài đã được miễn áp dụng cơ chế ENT nhưng chỉ trong trường hợp thành lập cơ sở bán lẻ với diện tích dưới 500m2 trong các khu vực dành riêng cho hoạt động thương mại hàng hóa và đã hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng.


Ngoài ra, Việt Nam cũng cam kết mở cửa thị trường dịch vụ cho doanh nghiệp EU, trong đó có những cam kết cao hơn Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ của WTO. Trong đó, Việt Nam cũng cam kết cao về mở cửa thị trường cho dịch vụ tài chính của EU, đặc biệt là lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng. Việt Nam cũng có cam kết về dịch vụ hàng hải với EU.


Theo bà Jana Herceg, EU dự kiến sẽ công bố toàn văn FTA VN-EU lên mạng vào đầu năm tới, có thể là tháng 1-2016. Dự kiến hiệp định sẽ được ký kết vào năm 2017 và có hiệu lực vào năm 2018.


Theo ông Lê Triệu Dũng, Vụ phó Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương), Việt Nam sẽ công bố toàn văn hiệp định này cùng lúc với EU. Đàm phán FTA VN-EU đã hoàn tất các nội dung cam kết, và các bên phải rà soát lại về mặt pháp lý.

 

Nguồn: thesaigontime.vn

KIẾN THỨC MỚI

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Invalid Input

VIDEO CLIP

HỖ TRỢ ONLINE

tuvanquanli
tuvanquanli
tuvanquanli

MẠNG XÃ HỘI

Số lượt truy cập:
781029